แจงใช้พระนาม 'วิษณุ'ยันแค่"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"ได้ ครม.หารือจัดงานพระราชพิธีวันนี้

 สำนักพระราชวังชี้แจงกรณีมีข่าวการยกเลิกพระนาม "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" และใช้พระนาม "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ว่าไม่ได้ห้าม ส่วนสื่อจะใช้หรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ด้านโฆษกรัฐบาลยันไม่มีการสั่งปลดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ตามข่าวลือในโซเชียล
       

       จากกรณีเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) มีข่าวจากบางสำนักระบุว่า กองข่าว สำนักพระราชวัง แจ้งให้ทราบเรื่องการออกพระนาม โดยยกเลิกการใช้พระนาม "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" ด้วยการเปลี่ยนเป็น ใช้พระนามเต็ม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร หรือ ใช้พระนามย่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งข่าวดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ออกไปทางโซเชียลมีเดียและมีการแชร์ออกไปในวงกว้างนั้น
       
       ผู้สื่อข่าว นสพ.ผู้จัดการรายวัน 360 ได้สอบถามเพิ่มเติมไปยังสำนักพระราชวัง ก็ได้รับการชี้แจงว่า ทางสำนักพระราชวังไม่ได้ห้ามใช้คำว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" แต่ในส่วนของสำนักพระราชวังเอง จะใช้คำว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" แต่ส่วนคำว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ นั้น จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของแต่ละสื่อ
       
       อนึ่ง สำหรับการใช้พระนามย่อ ไม่ต้องใช้เครื่องหมาย ไปยาลน้อย (ฯ)
       
       ***ไม่มีสั่งการปลดภาพพระบรมฉายาลักษณ์
       
       พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ไม่มีการสั่งการให้ปลด หรือห้ามประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ตามที่มีข่าวลือแพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย
       
       "การเทิดพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยการประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ ไม่ว่าจะหน้าอาคาร สถานที่ราชการ หรือในที่สาธารณะ สี่แยกไฟแดง ในพื้นที่ทั่วประเทศ ยังคงปฏิบัติได้และในเวลานี้ควรอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม ต้องดำเนินให้ถูกระเบียบให้ประดับผ้าระบายโดยให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบน และสีขาวอยู่ด้านล่าง และการจัดโต๊ะหมู่บูชาจะประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย และผ้าระบายรวมทั้งงดประดับธงตราสัญลักษณ์"
       
       ทั้งนี้ เชื่อว่าภาพที่มีการเผยแพร่ในโซเชี่ยล เป็นภาพขณะอัญเชิญภาพพระบรมฉายาลักษณ์ลงเพื่อประดับผ้าระบาย เปลี่ยนข้อความหรือเปลี่ยนภาพที่เหมาะสมควรแก่เหตุการณ์ ในท้ายที่สุดอยากขอร้องผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง อย่าคิดไปเอง แล้วสร้างกระแสความเข้าใจผิดรวมถึงพี่น้องประชาชนที่รับข้อมูลที่ปราศจากแหล่งอ้างอิงมา ก็ไม่สมควรส่งต่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น หากมีข้อสงสัยใดๆขอให้สอบถามจาก สายด่วน 1111 ทำเนียบรัฐบาล ที่ยินดีตอบทุกคำถาม และข้อสงสัยของพี่น้องประชาชน
       
       **ยังมีการประชุม ครม.ตามปกติ 
       
       พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนว่า แม้ประเทศไทยจะกำลังอยู่ในช่วงความโศกเศร้าวิปโยคอาลัย แต่ทุกคนต้องไม่ลืมคำสอนของพระองค์ ที่ทรงสั่งสอนให้เราไม่ลืมหน้าที่ และต้องปฏิบัติทุกอย่างให้สมบูรณ์เต็มกำลัง เพื่อการพัฒนาประเทศไทยของเรา
       
       "นายกฯ ฝากเรียนพี่น้องประชาชนว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 18 ต.ค.นี้ ยังคงมีตามปกติ เพื่อให้การบริหารราชการดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งวาระสำคัญ คือการเตรียมการพิธีพระบรมศพอย่างสมพระเกียรติ สมแก่พระเกียรติคุณและความอาลัยรักเทิดทูนของพี่น้องประชาชนชาวไทยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ". 

cr.manager ผู้จัดการออนไลน์