ดาวน์โหลดรูปจาก Facebook -:- เพื่อนๆ แบบสูบเกลี้ยงทุกอัลบั้ม

ดาวน์โหลดรูปจาก Facebook เพื่อนๆ แบบสูบเกลี้ยงทุกอัลบั้ม




จริงๆ เรื่องนี้คิดจะเขียนไว้นานแล้ว แต่คิดอยู่ว่าจะลงดีหรือเปล่า
เพราะตั้งแต่เล่น Facebook มามีคำถามที่เพื่อนๆ ชอบเมล มาถามมากคำถามนึง "มีวิธีดาวน์โหลดรูปจาก Facebook ของคนอื่นมาใส่ไว้ในเครื่องตัวเองไหม? ไม่อยากมานั่งเซฟทีละรูป"

ถ้าอยากได้รูปเพื่อนทั้งอัลบัมไปขอเค้าตรงๆ จะดีทีสุดนะ แต่ถ้าใครไม่อยากขอแต่อยากจะเก็บเอารูปสาวๆ หนุ่มๆ มาเก็บไว้ดูเล่นในเครื่องดูเองก็มีวิธีอยู่เหมือนกัน

ก่อนจะบอกอยากจะได้รูปใครได้เป็นไปได้ไปอเจ้าของก่อนซักนิดนึงละกัน แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ก็ชั่งมัน :D
  • มีอยู่ข้อแม้นึง คนที่เราจะดาวน์โหลดรูปมาได้ จะต้องเป็นเพื่อน เป็นกลุ่มที่เราอยู่ หรือเป็น Fan page เรา
เริ่มกันเลย
  1. ไปที่เว็บ http://www.picknzip.com/ พอเข้ามาในเว็บแล้วเลือก "Login with Facebook" ด้านบน 
  2. หลังจากกดปุ่มดังกล่าวแล้ว Facebook จะแจ้งว่ามี App ที่จะเข้ามาถึงข้อมูลส่วนตัวเราได้นะ จะอนุญาติให้ใช้งานไหม เราก็อนุญาติซะ โดยกดปุ่ม "Allow" ด้านล่าง 
  3. คราวนี้ก็เลือกเพื่อนที่เราต้องการจะโหลดรูปในช่องด้านซ้าย (Friends) หากต้องการโหลดรูปจากหน้ากลุ่มที่เราเป็นสมาชิกอยู่ก็เลือก Group หรือ PAGES เป็นรูปจากหน้าแฟนเพจเรา 
  4. มองดูในช่องซ้าย ก็จะมี ตัวเลือกต่างๆ ให้เราได้เลือกได้ ไม่ว่าจะโหลดที่ละอัลบัม หรือโหลดเฉพาะรูปที่เราเลือกได้ 
  5. จุดเด่นจริงๆ ของโปรแกรมนี้อยู่ที่สามารถโหลดรูปทั้งหมด รวมถึงรูปที่เพื่อนเราถูก tag มาเก็บไว้ได้ โดยให้เรากดที่แท็บ "download" ด้านบน แล้วเลือกที่ "Download All photos" แล้วรอจนโปรแกรมทำงานเสร็จ 
  6. หลังจากนั้นให้เลือก Save ตรงนี้สำคัญ ไม่รู้ว่าเป็น Bug หรืออะไร เพราะในช่อง Save as type ไม่สามารถเลือกได้ เพราะฉะนั้น ในช่อง File name ให้เราพิมพ์ ".zip" ต่อท้ายชื่อที่เราตั้งด้วย  
  7. หลังจากนั้นเราจะได้ไฟล์ zip มาไฟล์นึง ให้ Extract ดูจะรู้ว่าแหล่มมาก รูปทุกรูปใน Facebook เพื่อนเราจะถูกจัดใส่ Folder มาให้อย่างดี   
ที่จริงๆ มีอีกหลายโปรแกรมที่ใช้ แต่คิดว่า Web App ตัวนี้เจ๋งสุดแล้ว เพราะใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา และง่าย จะมีปัญหาก็คือไม่รองรับภาษาไทยเท่านั้นเอง

ปล. ต้องขอบคุณหลุยและแพน ที่มาเป็นนายแบบในการใช้งานครั้งนี้ ... :D ขอบคุณมากนะโว้ย
Cr.ข้อมูลจาก facebook
อีกอันเฉพาะส่วนตัว

วันนี้ตัังใจว่าจะทำวีดีโอ รวมภาพท่องเที่ยว ของ ThaiSEO Trip ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นครั้งแรก ของการจัดทริป ท่องเที่ยว โดยมีพี่ต่อ เป็นหัวหน้าทริป แต่พอไปหารูป เก่าๆ นั้นปรากฏว่า รูปทั้งหมดอยู่ใน Hard disk ตัวที่พัง เสียไปแล้ว ยังไม่ได้ไปกู้ไฟล์ แล้วจะทำไงละที่นี้
แต่คิดขึ้นได้ว่า รูปส่วนใหญ่ เราเอาลงไว้ใน Albums ของ Facebook ด้วย เลยไปเปิดดูภาพเก่าๆ  แล้วค่อยเซฟที่ละรูปๆ เลยคิดว่า เสียเวลา มันน่าจะมีโปรแกรม ดาวน์โหลดทั้ง Albums เลยนะ ผมก็เลยค้นหาทาง google แล้วไปเจอบนแอป ของ บราวเซอร์ chrome
https://chrome.google.com/webstore/ แล้วค้นหา app ที่ชื่อว่า  Facebook Album & Photo Manage จากนั้นก็ติดตั้ง จนเสร็จ แล้วไปเปิดจากหน้า App ของ Browser Chrome ครับ ตามตัวอย่างวีดีโอข้างบนเลยครับ

เพิ่มเติม ท่านใดใช้ Google chome ก็สามารถลงส่วนปลั๊กอินอันนี้ได้นะ แนะนำลองไปเล่นดู ยุคสมัยอับเดทเปลี่ยนไปตามกาลเวลา