วธ.เน้นวันสงกรานต์ขอให้แต่งกายสุภาพ-ใช้ขันเล็ก-ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เจอไม่เหมาะสมแจ้ง1765

สงกรานต์ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม เน้นงดดื่มแอลกอฮอล์ และให้ใช้ขันเล็ก สงการานต์ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม เน้นงดดื่มแอลกอฮอล์ และให้ใช้ขันเล็ก 
เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการ วธ.เปิดเผยว่า วธ.จัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการแต่งกาย และการแสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมประชุม อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เป็นต้น 
ที่ประชุมมีมติร่วมกัน 6 ข้อ ดังนี้ 
1.ส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถูกต้องเหมาะสมตามวัฒนธรรมประเพณีไทย
2.รณรงค์ให้แต่งกายสุภาพ เหมาะสม ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ล่อแหลม ขณะเล่นน้ำสงกรานต์ 
3.กำกับ ดูแล และป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในการแสดงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทยในพื้นที่ต่าง ๆ 
4.เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมมิให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ และโดยสารยานพาหนะ รวมถึง ขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ตลอดจนการเข้มงวดมิให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดงานสงกรานต์ 
5.รณรงค์ให้ใช้ขันน้ำขนาดเล็กแทนการใช้อุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และ 
6.เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายโดยลงโทษในอัตราสูงสุด ทั้งนี้ วธ.ได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 12-17 เมษายน และยังแจ้งเบาะแสการเล่นน้ำสงกรานต์ไม่เหมาะสมได้ที่ 1765 สายด่วนวัฒนธรรม

ขอบคุณที่มาแหล่งข่าว