**ทองอุไร: ไม้ดอกสีเหลืองสวยงามและสมุนไพรพื้นบ้าน**

 

**ทองอุไร: ไม้ดอกสีเหลืองสวยงามและสมุนไพรพื้นบ้าน**





**ทองอุไร** หรือที่รู้จักกันในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า **Tecoma stans** เป็นไม้พุ่มที่มีดอกสีเหลืองสดใสสวยงามซึ่งพบได้ทั่วไปในประเทศไทยและหลายประเทศในแถบเอเชีย ดอกทองอุไรมีรูปร่างคล้ายทรัมเป็ตและออกดอกเป็นช่อใหญ่ ทำให้เป็นที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามสวนสาธารณะและในบ้านเรือน





### **ความงามของดอกทองอุไร**

ดอกทองอุไรมีสีเหลืองสดใสและมีรูปร่างคล้ายกับระฆังหรือทรัมเป็ต ดอกมีขนาดใหญ่และออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ดอกทองอุไรไม่เพียงแต่มีความงามทางสายตา แต่ยังเป็นไม้ดอกที่ดึงดูดแมลงผสมเกสรเช่น ผีเสื้อและผึ้ง ทำให้สวนที่ปลูกทองอุไรเต็มไปด้วยชีวิตชีวาและความสดใส

### **สรรพคุณทางสมุนไพรของทองอุไร**

นอกจากความสวยงามแล้ว ทองอุไรยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรที่ถูกใช้ในการแพทย์พื้นบ้านมาอย่างยาวนาน:

- **บำรุงและรักษาโรคเบาหวาน**: การใช้รากทองอุไรช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

- **ลดการอักเสบ**: ทองอุไรมีสรรพคุณในการลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวด

- **ขับปัสสาวะ**: ใบของทองอุไรมีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการรักษาอาการบวมน้ำ

- **บรรเทาอาการไอ**: การใช้ทองอุไรในการรักษาอาการไอและหลอดลมอักเสบ เป็นที่รู้จักกันในวงการแพทย์พื้นบ้าน

### **การใช้ทองอุไรในชีวิตประจำวัน**

ทองอุไรสามารถนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำดอกมาทำชาเพื่อบรรเทาอาการไอ การใช้ใบเพื่อทำเป็นยาขับปัสสาวะ หรือการใช้รากเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ที่สนใจทำสมุนไพรด้วยตัวเอง ทองอุไรเป็นพืชที่มีความหลากหลายในการนำไปใช้


ทองอุไรไม่เพียงแต่เป็นไม้ดอกที่สวยงาม แต่ยังเป็นสมุนไพรที่มีคุณค่าทางการแพทย์ ซึ่งควรค่าแก่การศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน


#ทองอุไร #ไม้ดอกสีเหลือง #ดอกไม้ไทย #สมุนไพรพื้นบ้าน #สรรพคุณสมุนไพร #สมุนไพรไทย #พืชสมุนไพร #ดอกไม้สวยงาม #ยาพื้นบ้าน #สมุนไพรรักษาโรค #สมุนไพรบำรุงสุขภาพ