ทองอุไร: ไม้ดอกสีเหลืองสวยงามและสมุนไพรพื้นบ้าน


Thongurai: Beautiful yellow flowering plants and local herbs.


ทองอุไร: ไม้ดอกสีเหลืองสวยงามและสมุนไพรพื้นบ้าน

ทองอุไรหรือ Yellow elder เป็นไม้ดอกสีเหลืองที่สวยงามและมีความนิยมในการปลูกเพื่อประดับริมรั้วหรือข้างทางทั่วไป แต่นอกจากนี้ทองอุไรยังเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าทางยารักษามากมายอีกด้วย

ต้นทองอุไรมีลักษณะเป็นไม้พุ่มไม่ผลัดใบขนาดกลาง สูงประมาณ 2-4 เมตร และมีลำต้นตั้งตรง ชอบแดดจัดและเหมาะกับสภาพอากาศร้อน นอกจากนี้ยังทนฝน โรค และแมลงรบกวนได้ดี

ดอกทองอุไรมีลักษณะเป็นช่อที่ปลายกิ่งก้าน กลีบดอกมีสีเหลืองและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ นอกจากนี้ ใบและดอกของทองอุไรยังมีสารสำคัญอย่าง alkaloid, Flavonoid และ Anthranilic acid ที่มีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ และมีประสิทธิภาพต่อการต่อต้านการอักเสบและเชื้อแบคทีเรีย

นอกจากนี้ ทองอุไรยังมีการใช้เป็นยาในการรักษาหลายๆ โรค เช่น ลดไข้ แก้หวัด ดีซ่าน เบาหวาน ปวดหัว ปวดประจำเดือน และเรียกผลขับปัสสาวะ อย่างไรก็ตาม ควรปฏิบัติการใช้ทองอุไรในเชิงการแพทย์โดยมีคำปรึกษาจากแพทย์สมุนไพรเสมอ และไม่ควรใช้กับเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ หรือในช่วงให้นมบุตร เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ สุดท้าย การใช้ทองอุไรในการรักษาโรคควรปรึกษาจากแพทย์สมุนไพรเสมอเพื่อความปลอดภัยและเหมาะสมที่สุดในแต่ละกรณี


Click play videos ✨on the picture. ✨วิดีโอที่น่าสนใจ
Video Cover
สิ่งที่ไม่ควรเชื่อ-สิ่งที่ควรเชื่อ | เกสปุตตสูตร (กาลามสูตร)