100 คนคิด 10 คนทำ 1 คนสำเร็จ!!!

ผู้คนส่วนใหญ่กระโดดเข้ามาทำธุรกิจเครือข่าย ทำได้สักระยะ พอพบเจอกับอุปสรรค ปัญหาต่างๆ ก็ล้มเลิกความตั้งใจไป ดังนั้นถ้าหากเราคิดว่าจะเข้ามาทำธุรกิจนี้แล้ว ก็อยากให้ทุกๆ คนเข้าใจธรรมชาติของมันด้วย ธรรมชาติของมันมีอะไรบ้าง





1. ปฏิเสธมากกว่าเห็นด้วย
ธุรกิจเครือข่ายเป็นการทำงานที่อยู่กับหลักสถิติ และ ค่าเฉลี่ย เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่เราแนะนำแล้วเขาสนใจทั้งหมด แนะนำ 100 เห็นด้วยสัก10 ถือว่าโอเคแล้ว แล้ว 10 อาจจะทำจริงแค่ 1 เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจนะครับว่าโปรโมทแนะนำไปแล้ว ทำไมไม่มีผลตอบรับ ให้กลับมาดูที่ตัวเรานะครับว่าเราทำมันมากแค่ไหน

2. มีคนออกจากองค์กร
เมื่อคุณมีดาวน์ไลน์คุณเริ่มมีความหวัง มีกำลังใจ แต่ถ้าดาวน์ไลน์ของคุณเกิดไม่อยากทำ หรือ เลิกทำล่ะ หลายคนจิตตก ท้อแท้ แล้วก็เลิกตามดาวน์ไลน์ไปเลย อย่าลืมนะครับ ดาวน์ไลน์เลิกทำ ไม่น่ากลัวกว่าเราเลิกทำซะเองนะครับ เพราะถ้าเรายังไม่เลิก เรายังมีโอกาสสำเร็จ

3. ให้เวลากับธุรกิจ
ธุรกิจเครือข่าย เป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการเติบโต ในช่วงแรกๆ ของการทำจะค่อนข้างช้า เพราะคนในองค์กรยังน้อย คุณจะยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงเพียงแค่ 2-3 เดือนแรกหรอกครับ จนกว่าจะถึงจุดหนึ่งที่จำนวนคนในองค์กรของคุณมีมากและเกิดแรงเหวี่ยง ความสำเร็จจะวิ่งเข้ามาหาคุณอย่างรวดเร็ว หลายคนรอคอยไม่ไหว ก็เลิกไปก่อนทั้งๆ ที่อีกนิดเดียวก็จะสำเร็จแล้ว คุณลองให้เวลากับธุรกิจนี้ ทำต่อเนื่องแบบไม่หยุดสักปี หรือ 2 ปี ซิครับ รับรองว่าคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลง

ถ้าหากคุณท้อแท้ หรือ อยากที่จะเลิกทำ อยากให้คุณดูว่าคุณแพ้ธรรมชาติของมันหรือเปล่า
แต่ถ้าคุณเข้าใจธรรมชาติของมัน คุณจะเป็นคนหนึ่งที่ทำธุรกิจด้วยความสนุก และ มีความสุขกับการทำงาน


องค์ประกอบของความสำเร็จ
จริงๆแล้ว การที่เราจะประสบความสำเร็จไม่ว่าจะงานอะไรก็แล้วแต่ มีเพียงไม่กี่อย่างหรอกครับ เพียงแต่ว่าเราจะทำมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง หลายๆคนเลือกที่จะ ทำอะไรง่ายๆ หรือมักง่าย มากกว่าที่จะทำอะไรจริงจัง บางคนหวังเพียงแค่ผลลัพท์ของมันจน ลืมวิธีการ ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ผมเลยจำแนกองค์ประกอบของความสำเร็จออกเป็นข้อๆ ให้เห็นกันดังนี้ครับ

เหตุผลของการลงมือทำ (WHY) อย่าลืมว่าในโลกของธุรกิจเครือข่ายคือการช่วยเหลือ การที่คุณช่วยเหลือคนอื่นให้มีรายได้มากขึ้นนั่นหมายความว่าคุณเองก็จะมีรายได้มากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จเป็นอย่างแรกเลยคือ การช่วยเหลือให้บุคคลหลากหลายเหล่านั้น “สามารสร้างความสำเร็จได้ด้วยตัวของเขาเอง” สิ่งสำคัญต่อมาคือการตอบตัวเองให้ได้ว่า ทำไมเราถึงอยากที่จะทำธุรกิจนี้ให้ประสบความสำเร็จ เหตุผลของแต่ละคนไม่เหมือนกันในการทำธุรกิจ ขอให้คุณจำให้ได้ว่าวันนี้คุณทำธุรกิจเพื่ออะไรหรือเพื่อใคร แล้วคุณจะไม่หมดแรงลงง่ายๆ

ทัศนคติ หลังจากที่คุณตั้งมั่นในตัวคุณแล้วว่าต้องทำให้ได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คุณเองจำเป็นต้องมี “ทัศนคติที่ถูกต้อง” ต่อการสร้างธุรกิจนี้ แผนงานและวิธีการทำที่เหมาะสมเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น แต่หากขาดทัศนคติที่ถูกต้อง แผนที่คุณวางเอาไว้ อาจทำได้แค่วางไว้แบบนั้น นี่คือธุรกิจของคุณ, นี่คือธุรกิจระยะยาว, ช่วยเหลือผู้อื่นให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้, เชื่ออัพไลน์, เชื่อระบบ ฯลฯ คือทัศนคติที่คุณควรมีในการสร้างธุรกิจนี้ให้สำเร็จอย่างมั่นคง

การพัฒนาตนเอง ไม่มีนักธุรกิจคนไหนที่ประสบความสำเร็จโดยที่ไม่เคยล้มเหลว หรือผิดหวังมาก่อนหรอกครับ ทุกคนล้วนแต่เคยล้มมาแล้วทั้งนั้น เพียงแต่ว่า เค้าล้มแล้วเค้าไม่เคยท้อแท้ แต่เค้าลุกขึ้นมาสู้ใหม่ เพราะเขาเข้าใจว่าเขายังไม่เก่งพอที่จะคู่ควรกับความสำเร็จ ความผิดพลาดอย่างหนึ่งของคนทำธุรกิจนี้ก็คือ ชอบตั้งเป้าหมายว่าอยากได้อะไรเพียงอย่างเดียว แต่ไม่เขาตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ตัวเองเก่งคู่ควรกับความสำเร็จนั้นเลย สำหรับคนสำเร็จนั้น “อะไรที่เขารู้แล้วเขาจะพัฒนามัน อะไรที่เขายังไม่รู้เขาจะเรียนรู้มัน”

ระเบียบวินัย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่ายที่สุด แต่กลับมีคนทำได้น้อยที่สุด หลายต่อหลายคนขาดระเบียบวินัย ขาดความเป็นมืออาชีพ ประมานว่าวันไหนอารมณ์ดีก็ทำจังเลย ทำแบบเป็นบ้าเป็นหลัง แต่วันไหนอารมณ์ไม่ดีก็ไม่อยากทำซะอย่างงั้น แต่คนสำเร็จรู้ว่า อารมณ์ไม่ใช่ตัวแปรความสำเร็จของเขา แต่เป็นระเบียบวินัยต่างหากที่จะช่วยพาเขาไปสู่ความสำเร็จ “ทำสิ่งที่ควรทำ ให้ได้ก่อนสิ่งที่อยากทำ”


สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจเครือข่ายให้สำเร็จ ก็คือ วิธีการที่คุณสามารถช่วยเหลือสายงานให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นได้จากสิ่งที่ คุณทำอยู่ มันไม่ใช่โอกาสที่มาจากบริษัทชั้นยอด มันไม่ใช่โอกาสที่มาจากผลิตภัณท์อันดับ 1 แต่เป็นโอกาสจากมนุษย์ที่ต้องการช่วยเหลือมนุษย์ด้วยกัน จากนั้นสอนเขาต่อว่าเขาจะสอนคนอื่นต่อได้อย่างไร คุณไม่จำเป็นต้องทำงานกับคนทั้ง 100 คน แต่คุณแค่ทำงานกับทีมงานติดตัวของคุณเพียงแค่ไม่กี่คน แล้วปล่อยให้พลังทวีคูณของเครือข่ายสำแดงฤทธิ์ให้กับคุณเห็น หากคุณทำได้อย่างนี้ โอกาสที่จะสำเร็จในธุรกิจเครือข่ายได้ในเวลาสั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย

ขอให้ประสบความสำเร็จกันทุกท่านครับ