5 ข้อผิดพลาดในการแต่งบ้าน | Home of Know

ไม่ว่าใครก็อยากแต่งบ้านหลังสำคัญของตัวเองให้สวยงามน่าอยู่ด้วยกันทั้งนั้นจริงมั้ยคะ? แต่บางครั้ง ข้อผิดพลาดที่เราเผลอพลั้งไปอาจทำให้บ้านของเราหมดสวยได้ วันนี้ทีมงานเฌอร่าจึงอยากเอาข้อผิดพลาดที่พบบ่อยมาฝาก เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ระมัดระวังกันค่ะ

1. ไม่มองภาพรวม: บ่อยครั้งเจ้าของบ้านชื่นชอบการแต่งบ้านหลากหลายสไตล์และไม่สามารถตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ทำให้ภาพรวมของบ้านดูกระจัดกระจายไปคนละทิศทาง เช่น ทำผนังปูนเปลือย โชว์โครงสร้างดูเท่ดิบแบบสไตล์ลอฟท์ แต่ใช้เฟอร์นิเจอร์บุนวมลวดลายอ่อนช้อยแบบวินเทจ แล้วตกแต่งด้วยของเล่นของสะสมไทยโบราณ
หรือของบางอย่าง เมื่อวางอยู่เดี่ยวๆ ดูสวยถูกใจ แต่เมื่อนำมาจัดวางภายในบ้านแล้วกลับไม่เข้ากับสไตล์การแต่งบ้าน หรือไม่เข้ากับของชิ้นอื่นๆ ภายในบ้าน ทำให้ภาพรวมดูไม่สวยงามอย่างที่คิด



2. ใช้สีผิดพลาด: สี ส่งผลโดยตรงต่อบรรยากาศและอารมณ์ของบ้าน ข้อผิดพลาดเรื่องการใช้สีที่พบบ่อย เช่น

- ทาสีโดยไม่ได้ทดลองสี: ตัวอย่างสีบนชาร์ตสีอาจผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงได้ ควรลองทาบางส่วนแค่บางส่วนของบ้าน แล้วรอ 1-2 สัปดาห์ให้สีอยู่ตัวก่อน หากถูกใจ ค่อยทาทั้งผนังหรือทั้งบ้าน



- ใช้สีเดียวกันหมดทั้งบ้าน: บางคนกังวลว่าส่วนต่างๆ ภายในบ้าน จะดูไม่เข้ากัน จึงเลือกใช้สีผนังและของตกแต่งเป็นสีเดียวกันทั้งหมด จนดูจำเจและขาดจุดสนใจ แนะนำให้หาสีอื่นๆ มาตัดกับสีหลักสัก 20-30% อาจเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือเป็นการทาสีบนผนังด้านใดด้านหนึ่งก็ได้



- ใช้หลายมากสีเกินไป: การใช้สีหลากหลายในสัดส่วนที่เท่า ๆ กัน อาจทำให้แต่ละสีแย่งกันเด่น จนดูลายตามากกว่าสวยงาม ลองเปลี่ยนมาใช้สีหลักเพียง 1-2 สี จะดูลงตัวมากกว่า



3. แต่งเยอะจนดูรก: การมีเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งหลายชิ้น ไม่ได้การันตีว่าบ้านของเราจะออกมาสวยงาม เพราะของตกแต่งยิบย่อยที่มากเกินไปอาจทำให้บ้านดูรกและเลอะเทอะแนะนำให้เลือกของชิ้นใหญ่เป็นหลักสักชิ้น แล้วค่อยเสริมของตกแต่งอื่นๆ ในปริมาณที่พอดี จะทำให้บ้านของเราดูสวยสบายตา ทั้งยังโปร่งโล่งยิ่งขึ้น




4. ตัดสินใจซื้อของแต่งบ้านแบบปุบปับ: การตัดสินใจซื้อด้วยความพอใจชั่ววูบอาจทำให้ได้ของที่ไม่เหมาะกับบ้าน ขนาดไม่พอดีกับพื้นที่ หรือไม่เข้ากับของชิ้นเดิมที่มีอยู่ หรือการซื้อเพียงเพราะอยากตามเทรนด์โดยที่ไม่ได้ชอบของชิ้นนั้นจริงๆ เมื่อเลิกฮิตแล้ว ของชิ้นนั้นก็หมดคุณค่า




5. ไม่คำนึงถึงไลฟ์สไตล์คนในบ้าน: บ้าน มีไว้สำหรับใช้ชีวิต หากแต่งบ้านโดยเน้นความสวยงามอย่างเดียว โดยไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของคนในบ้าน ไม่สะดวกสบาย ไม่ปลอดภั้ย บ้านหลังนี้ก็ไม่ใช่บ้านที่น่าอยู่ สำหรับข้อผิดพลาดที่พบบ่อย เช่น บ้านมีผู้สูงอายุ แต่เลือกใช้วัสดุปูพื้นที่มีผิวเรียบลื่น หรือบันไดดีไซน์แปลกแต่เดินขึ้นลงยาก เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ, บ้านมีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงแต่ใช้ของแต่งบ้านที่แตกหักง่าย หรือใช้พรม/ผนังสีอ่อนสกปรกง่าย หรือ บางบ้านเน้นซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ถูกใจ มีเอกลักษณ์ แต่ใช้งานจริงไม่สะดวก




เพียงหลีกเลี่ยง 5 ข้อผิดพลาดเหล่านี้ เราก็สามารถแต่งบ้านได้สวยงามและลงตัวกับการอยู่อาศัยแล้วล่ะค่ะขอให้มีความสุขกับการตกแต่งบ้านนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : http://www.sherasolution.com/