แนวคิดดีๆ จาก Jack Ma !!



แนวคิดดีๆ จาก Jack Ma !! 
"ชายผู้สร้างตัวจากศูนย์สู่เศรษฐี
อันดับหนึ่งของจีน ในเวลาเพียง 10 ปี"

ช่วงอายุ กับ Jack Ma...

มีเด็กหนุ่มคนนึงถาม Jack Ma ว่า
แต่ละช่วงอายุควร Focus อะไร
เพื่อให้ชีวิตได้โอกาสที่ดี ...?

Jack ตอบว่า

ช่วงก่อน 20 : Be A Good Student
 ..เป็นนักเรียนที่ดี เรียนให้หนัก
หาความรู้เบื้องต้นให้เป็นพื้นฐานชีวิต

ช่วง 20 - 30 : 'เริ่มต้นทำงาน ให้หานายที่ดี'
..ช่วงนี้ให้หาต้นแบบที่ดี เพราะ
นายที่ดี จะเป็นอาจารย์ในชีวิตจริงที่สอนโลกให้เรา ..
เขาให้มองหาองค์กรเล็ก ดีกว่าองค์กรใหญ่
 เพราะองค์กรเล็กเราจะได้ทำเกือบทุกอย่าง
และ เราจะเรียนรู้คำว่า 'แรงบันดาลใจ และ ความฝัน'
จากองค์กรเล็ก ไม่ใช่จากธุรกิจใหญ่

ช่วง 30 - 40 : 'เริ่มคิดถึงตัวเอง
ว่าเราทำงานเพื่อใคร ทำไม?' ..
ถ้าจะเริ่มธุรกิจตัวเอง
อายุช่วงนี้ช้าสุดแล้วที่ต้องเริ่ม
มันเป็นช่วงสุกงอมใน Know who & Know how
 ...ไปตามความฝันของคุณ
ด้วยความสามารถที่เรามี !!

ช่วง 40 - 50 : 'ต้อง Focus' ..
อายุเท่านี้คนเราจะรู้แล้วว่าเราเก่งและถนัดอะไร ..
มีความชัดเจนในตัวเอง มีจุดยืน
มีความเชี่ยวชาญ และ มี Identity ...
อย่าทำในสิ่งที่ไม่ถนัด Focus !!

ช่วง 50 - 60 : 'ไปทำงานให้เด็ก' ..
ถ้าเป็นลูกจ้างก็ไปหาลูกน้องหนุ่มรุ่นใหม่
ไปทำงานกับเขา ..แต่ถ้าเป็นธุรกิจเรา
ต้องให้เด็กรุ่นใหม่ช่วยกำหนดทิศทาง คือ
ทำงานเพื่อให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์แทนเรา ...
เรามีเงิน มีเครือข่าย ..
เด็กมี Idea มีทางเดินแนวใหม่ !!

หลัง 60 : 'ไปพักผ่อนครับ'

ก็ฟังแล้วน่าสนใจ เอาไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเราได้นะ

Cr : คุณแพท ภาววิทย์ กลิ่นประทุม
ภาพ : tnews.co.th