มหาวิทยาลัยพะเยา ชูรับน้องสร้างสรรค์ ไร้ความรุนแรง

   มพ.วางมาตรการคุมเข้ม ชูรับน้องสร้างสรรค์ ไร้ความรุนแรง ปลอดเหล้า ห้ามรับน้องนอกสถานที่ เปิดสายด่วนรับร้องเรียน ให้คำปรึกษา ประสานชาวบ้านสอดส่องดูแลเต็มที่ พร้อมใช้ ระบบเวียงเข้ามาดูแลน้องใหม่ให้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนา ด้วยกิจกรรมพาน้องเดินขึ้น ม.


นายวุฒิชัย ไชยรินคำ รองอธิการฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยเล็งเห็น และตระหนักถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่มาโดยตลอดในปีการศึกษา 2556 จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการกิจการนิสิต ซึ่งประกอบด้วย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตในแต่ละคณะ อาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรม องค์การนิสิตและสภานิสิตของมหาวิทยาลัยเพื่อเข้ามาเป็นคณะกรรมการหลักในการกำหนดนโยบายและขอบเขตของการจัดกิจกรรมรับน้องให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมและสร้างสรรค์ ไร้ความรุนแรงเกิดขึ้น อีกทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกิจกรรมรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ (กนช)โดยมีสภานิสิตเป็นแกนนำ โดยยึดตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556ซึ่งมีนโยบายให้การจัดกิจกรรมควรเคารพสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ไม่รุนแรงและห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ดื่มสุรา และเสพสิ่งมึนเมาทุกชนิด ไม่กระทบการเรียน และห้ามจัดกิจกรรมนอกสถานที่โดยเด็ดขาด นอกจากนั้นได้มีการเปิดสายด่วนหมายเลข 054-466741 โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ให้คำปรึกษา และประสานกับชาวบ้านในชุมชน เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อคอยอดส่อง ดูแลการจัดกิจกรรมของนิสิตอย่างใกล้ชิด
     รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มพ.กล่าวต่อว่า กิจกรรมการต้อนรับน้องใหม่ของมพ. นั้นมี 2 ระบบ ได้แก่ 1.)ระบบรับน้องที่ดำเนินการโดยคณะวิชา โดยทางมหาวิทยาลัยได้เปิดให้นิสิตรุ่นพี่ได้จัดกิจกรรมเพื่อต้อนรับน้องใหม่ตามรูปแบบเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาชีพ แต่ต้องอยู่ในขอบเขต เป็นกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้กฎระเบียบที่วางไว้ ซึ่งปรากฏอยู่ในรูปแบบการประชุมเชียร์ มีการสอนการร้องเพลงประจำคณะ เพลงประจำมหาวิทยาลัย และเรียนรู้ถึงอัตลักษณ์ของแต่ละคณะ 2.)กิจกรรมกลาง ที่ดำเนินกิจกรรมโดยองค์การนิสิตและหน่วยกิจกรรมเวียง ซึ่งมพ. ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่มีระบบกิจกรรมเวียง ประกอบด้วย6เวียงคือ เวียงจอมทอง เวียงน้ำเต้า เวียงเชียงแรง เวียงกาหลวง เวียงลอ และเวียงบัว ในแต่ละเวียงจะประกอบด้วยนิสิตทุกคณะร่วมกันทำกิจกรรม เช่นกิจกรรม First Step Camp กิจกรรมบวงสรวงองค์สมเด็จพระนเรศวร กิจกรรมไหว้ครู กิจกรรมกีฬาน้องใหม่ กิจกรรมอบรมธรรมะตามแนวทางระลึกรู้สึกใจ และกิจกรรมที่ถือเป็นประเพณีของ มพ.คือกิจกรรมเดินเข้ามหาวิทยาลัยระยะทาง 4กิโลเมตร ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ ปี ในวันที่ 17 ก.ค.ซึ่งเป็นวันสถาปนาของมหาวิทยาลัย ภายใต้บรรยากาศรับน้องที่อบอุ่นเป็นกันเอง